การอ่านเพื่อสรุปความและจับใจความควรอ่านไปให้ตลอด เรื่องแต่อย่าเพิ่งสรุปเมื่อ่านจบเรื่องแล้วจะต้องจับใจความให้ได้ดังต่อไป นี้
3 y1 v! z* j- ^4 w8 ?4 g- Q. l! O- g
1. ต้องหาใจความสำคัญของเรื่องให้ได้
ใจ ความสำคัญ จะปรากฎอยู่ในประโยคใดประโยคหนึ่งหรือย่อหน้าใดย่อหน้าหนึ่งส่วนข้อความอื่น จะเป็นส่วนประกอบหรือส่วนขยายใจความสำคัญแต่ก็ไม่แน่เสมอไปบางครั้งประโยค ที่เป็นใจความสำคัญ อาจจะอยู่ตอนต้นหรือตอนท้ายของเรื่องก็ได้ K7 l6 p7 g" I) K- J# w$ t/ f
0 g) z+ g7 ?0 Z! G* Z" P
2. เนื้อเรื่องและส่วนประกอบหลัก ที่จะนำมาขยายความสำคัญโดยตรงและส่วนประกอบย่อยอื่นๆ จะเป็นส่วนขยายความให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นคือ
1 ]# d- t# l/ N: [
- ทำให้ทราบใจความสำคัญว่าส่วนประกอบมีอะไรบ้าง
- มีความต่อเนื่องกันมาอย่างไร' U/ i4 `% l% m0 I
- ขยายความเข้าใจได้ชัดเจน- Q! O/ C7 i" n9 G
- สรุปใจความได้
เมื่อพิจารณาได้ดังนี้แล้วจึงนำความเข้าใจจากการอ่านมาสรุปเนื้อความบทความ หรือเรื่องราวที่อ่านเพื่อนำมาจับใจความให้ได้ว่า ใคร? ทำอะไร?ที่ไหน? เมื่อไหร่? อย่างไร?เมื่อจับใจความและเข้าใจได้ดังนี้แล้วจึงจะนำความเข้าใจไปตอบคำถาม ที่กำหนดให้
3 y1 v! z* j- ^4 w8 ?4 g- Q. l! O- g
1. ต้องหาใจความสำคัญของเรื่องให้ได้
ใจ ความสำคัญ จะปรากฎอยู่ในประโยคใดประโยคหนึ่งหรือย่อหน้าใดย่อหน้าหนึ่งส่วนข้อความอื่น จะเป็นส่วนประกอบหรือส่วนขยายใจความสำคัญแต่ก็ไม่แน่เสมอไปบางครั้งประโยค ที่เป็นใจความสำคัญ อาจจะอยู่ตอนต้นหรือตอนท้ายของเรื่องก็ได้ K7 l6 p7 g" I) K- J# w$ t/ f
0 g) z+ g7 ?0 Z! G* Z" P
2. เนื้อเรื่องและส่วนประกอบหลัก ที่จะนำมาขยายความสำคัญโดยตรงและส่วนประกอบย่อยอื่นๆ จะเป็นส่วนขยายความให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นคือ
1 ]# d- t# l/ N: [
- ทำให้ทราบใจความสำคัญว่าส่วนประกอบมีอะไรบ้าง
- มีความต่อเนื่องกันมาอย่างไร' U/ i4 `% l% m0 I
- ขยายความเข้าใจได้ชัดเจน- Q! O/ C7 i" n9 G
- สรุปใจความได้
เมื่อพิจารณาได้ดังนี้แล้วจึงนำความเข้าใจจากการอ่านมาสรุปเนื้อความบทความ หรือเรื่องราวที่อ่านเพื่อนำมาจับใจความให้ได้ว่า ใคร? ทำอะไร?ที่ไหน? เมื่อไหร่? อย่างไร?เมื่อจับใจความและเข้าใจได้ดังนี้แล้วจึงจะนำความเข้าใจไปตอบคำถาม ที่กำหนดให้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น